Tìm hiểu chi tiết về thiết kế website domain hosting

0
13736

Thiết kế website domain hosting là gì? Và những khái niệm liên quan khác. Hãy tìm hiểu thật rõ ràng trước khi bắt đầu thiết kế website domain hosting chuyên nghiệp.

thiết kế website domain hosting

1. Domain name để thiết kế website domain hosting?

Như chúng ta đã biết Internet là một mạng máy tính toàn cầu do hàng nghìn mạng máy tính từ khắp mọi nơi nối lại tạo nên. Khác với cách tổ chức theo các cấp: nội hạt, liên tỉnh, quốc tế của một mạng viễn thông như mạng thoại chẳng hạn. Mạng Internet tổ chức chỉ có một cấp, các mạng máy tính dù nhỏ, dù to khi nối vào Internet đều bình đẳng với nhau. Do cách tổ chức như vậy nên trên Internet có cấu trúc địa chỉ, cách đánh địa chỉ đặc biệt rất khác cách tổ chức địa chỉ của mạng viễn thông.

Do người sử dụng nhớ được địa chỉ dạng chữ số dài như vậy khi nối mạng là rất khó khăn khi thiết kế website domain hosting. Và vì thế cạnh địa chỉ IP bao giờ cũng có thêm một cái tên mang một ý nghĩa nào đó, dễ nhớ cho người sử dụng đi kèm mà trên Internet gọi là Tên Miền.

Vậy tên Miền là một danh từ dịch theo kiểu nghĩa của từng từ một (Word by Word) từ tiếng anh (Domain name). Thực chất tên miền là sự nhận dạng vị trí của một máy tính trên mạng Internet nói cách khác tên miền là tên của các mạng lưới. Tên của các máy chủ trên mạng Internet do tính chất chỉ có 1 và 1 duy nhất trên Internet. Bạn không thể đăng ký được Domain name khi mà người khác đã là chủ sở hữu. Nếu bạn cần đăng ký 1 domain name tương ứng với tên doanh nghiệp của bạn trên Internet, hãy kiểm tra và đăng ký ngay lập tức trước khi có người đăng ký mất tên miền đó của bạn.

2. Cấu tạo của tên miền khi thiết kế website domain hosting?

Tên miền bao gồm nhiều thành phần cấu tạo nên cách nhau bởi dấu chấm (.).

Tên miền mức cao nhất (Top- level Domain “TLD”). Bao gồm các mã quốc gia của các nước tham gia Internet. Được quy định bằng hai chữ cái theo tiêu chuẩn ISO -3166 như Việt nam là VN, Anh quốc là UK v.v… Và 7 lĩnh vực dùng chung (World Wide Generic Domains), trong đó có 5 dùng chung cho toàn cầu và 2 chỉ dùng ở Mỹ.

Dùng chung

1- COM: Thương mại (Commercial)

2- EDU: Giáo dục (Education)

3- NET: Mạng lưới (Network)

4- INT: Các tổ chức quốc tế (International Organisations)

5- ORG: Các tổ chức khác (Other Rrgnizations)

Dùng ở Mỹ

6- MIL: Quân sự (Military)

7- GOV: Nhà nước ( Government )

Tên miền mức hai (Second Level) khi thiết kế website domain hosting. Đối với các quốc gia nói chung tên miền mức hai này do Tổ chức quản lý mạng của quốc gia đó định nghĩa, có thể định nghĩa khác đi, nhiều hơn hay ít đi nhưng thông thường các quốc gia vẫn định nghĩa các Lĩnh vực kinh tế, xã hội của mình tương tự như 7 lĩnh vực dùng chung nêu trên.

Tìm hiểu chi tiết về thiết kế website domain hosting

3. Web Hosting là gì?

Web Hosting – nơi lưu trữ tất cả các Website, các thông tin, tư liệu, hình ảnh của Website trên một máy chủ Internet. Web Hosting đồng thời cũng là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa Website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động. Nói một cách đơn giản, Web Hosting tương đương với trụ sở làm việc của một doanh nghiệp trong đời thường.

4. Các yêu cầu và tính năng của thiết kế website domain hosting?

Web Hosting phải có một dung lượng đủ lớn (tính theo MBytes) để lưu giữ được đầy đủ các thông tin, dữ liệu, hình ảnh,… của Website:

  • Phải hỗ trợ truy xuất máy chủ bằng giao thức FTP để cập nhật thông tin.
  • Phải có bandwidth (băng thông) đủ lớn để phục vụ các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin của website.
  • Hỗ trợ các công cụ lập trình phần mềm trên Internet và các công cụ viết sẵn. Để phục vụ các hoạt động giao dịch trên website như gửi mail, upload qua trang web,…
  • Hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ E-mail như POP3 E-mail, SMTP Server,…
  • Không bị chèn các banner quảng cáo của nhà cung cấp.

5. Sự liên kết giữa Domain name và Web Hosting – Domain Name Servers (DNS).

Việc liên kết giữa Domain name và Web Hosting để tạo ra một nền móng cho Website đòi hỏi phải có một yếu tố trung gian trên Internet. Đó chính là DNS Name Servers (các máy chủ phân giải tên), mỗi nhà cung cấp Web Hosting sẽ có một DNS riêng để làm nhiệm vụ nối kết giữa Domain name với Web Hosting bạn đã đăng ký. Khi bạn đăng ký dịch vụ Web Hosting, người ta sẽ cung cấp cho bạn các địa chỉ và dãy số IP để bạn trỏ Domain name của bạn tới. Thông thường, các dãy này được chia làm 2 phần: dãy thứ nhất gọi là Primary DNS, dãy tiếp theo (có thể từ 1 đến 5 dãy) sẽ là Secondary DNS.

Khi có được các địa chỉ và dãy số IP này. Bạn chỉ cần khai báo trong hệ thống quản lý Domain name của bạn (điền địa chỉ hoặc dãy số IP hoặc cả 2 tùy theo yêu cầu). Domain name sẽ tự động liên kết với Web Hosting trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Bài viết trên bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về các khái niệm để có thể thiết kế website domain hosting rồi đúng không nào?

Webvocuc

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Webvocuc.com! Cập nhật các bài viết khác từ Webvocuc để biết thêm nhiều thông tin mới nhất về thiết kế website chuyên nghiệp và marketing online.

  • Tham khảo các gói dịch vụ thiết kế website tại webvocuc.vn
  • Tham khảo thêm gói chăm sóc web và chạy quảng cáo hiệu quả tại webvocuc.com

Webvocuc

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tìm hiểu chi tiết về thiết kế website domain hosting
* Tuyệt với hơn nếu bài viết này nhận được ý kiến của bạn!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Thiết kế website chuyên nghiệp